วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

ล้างพิษระดับจิตวิญญาณ

ล้างพิษระดับจิตวิญญาณ

สุขภาวะที่สมบูรณ์ทางจิตวิญญาณ (spiritual well being) หมายถึงสุขภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อทำความดี หรือจิตสัมผัสกับสิ่งที่มีคุณค่าอันสูงส่งหรือสิ่งสูงสุด เช่น การเสียสละ การมีความเมตตา กรุณา การเข้าถึงพระรัตนตรัย หรือ การเข้าถึงพระผู้เป็นเจ้า เป็นต้น ความสุขทางจิตวิญญาณเป็นความสุขที่ไม่ระคนอยู่กับความเห็นแก่ตัว แต่เป็นสุขภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อมนุษย์หลุดพ้นจากความมีตัวตน (self transcending) จึงมีอิสรภาพ มีความผ่อนคลายอย่างยิ่ง เบาสบาย มีความปิติแผ่ซ่านไปทั่ว มีความสุขอันประณีตและล้ำลึก หรือมีความสุขอันเป็นทิพย์ สบายอย่างยิ่ง สุขภาพดีอย่างยิ่ง มีผลต่อสุขภาพทางกาย ทางจิต และทางสังคม
แต่เดิมการแพทย์ตะวันตกนั้นจะเน้นเรื่อง
สุขภาพทางกายโดยกล่าวถึงอวัยวะของร่างกายที่มองเห็น สัมผัส จับต้องได้ การศึกษาทางการแพทย์ก็มีการพัฒนามาจากฐานของการแพทย์ทางกาย หลังจากนั้นเมื่อมาถึงศตวรรษที่ 19-20 ผู้คนเริ่มหันมามอง สุขภาพจิตและให้ความสนใจ ศึกษากันมากขึ้น เนื่องจากเริ่มพบว่าคนบางคนแม้มีสุขภาพกายดีหมดทุกอย่าง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บใดๆ แต่กลับไม่มีความสุขในชีวิต ไม่สามารถเข้าสังคมได้เหมือนอย่างคนปกติ เนื่องจากมีปัญหาทางสุขภาพจิตนั่นเอง พอได้ศึกษาเรื่องสุขภาพจิตจึงได้พบว่า เรื่องของจิตนั้น มีควมละเอียดอ่อน และสลับซับซ้อนไม่แพ้ระบบต่างๆในร่างกายเช่นกัน
คนอีกหลายๆคนที่มีสุขภาพทางกาย และจิตดีแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหา สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมและบุคคลรอบข้าง เนื่องจากขาดทักษะชีวิต และทักษะสังคม ทำให้องค์การอนามัยโรค ได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่า
อุดมการณ์ชีวิตหรือจิตวิญญาณมีความหมายว่าอย่างไร ทำให้มีคำว่าสุขภาพทางจิตวิญญาณขึ้นมาโดยการที่จะพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรม และจิตใจให้เกิดผลดีอย่างถาวรต้องเริ่มต้นจากการพัฒนาปัญญา และจิตวิญญาณให้เข้าถึงสัจจะได้ จนเกิดความรู้แจ้ง เห็นจริง เพราะปัญญาเป็นตัวที่จะปลดปล่อยจิตใจให้เป็นอิสระ ทำให้จิตมีดุลยภาพโดยสมบูรณ์ เรียกว่าเป็นสุดยอดของ E.Q. นั่นเอง
ถ้าสังเหตให้ดีจะพบว่าโรคทางจิตวิญญาณ หรือการที่จิตวิญญาณเป็นพิษนั้นก่อให้เกิดผลเสียมากที่สุด เพราะบางครั้งพิษทางกายนั้นนานๆจะส่งให้เจ็บป่วยกันสักหนหนึ่ง แต่พิษทางจิตวิญญาณนี้แสดงผลออกมาได้ตลอดเวลาโดยที่หลายๆคนไม่รู้ตัว และยังเป็นสาเหตุให้เกิดโรคทางกายอีกด้วย เช่น ทำให้วิตกกังวล นอนไม่หลับ หากมีการรบกวนทางจิตมากก็จะทำให้ เป็นโรคกระเพาะ โรคลำไส้ ตลอดจนโรคร้ายต่างๆก็จะตามมา

ตัวอย่างพิษในจิตวิญญาณ
1. ความโกรธ
2. ความเกลียด
3. ความกลัว
4. ความตื่นเต้น
5. ความวิตกกังวล
6. ความอาลัยอาวรณ์
7. ความอิจฉาริษยา
8. ความหวง
9. ความหึง
10. ความสงสัย ไม่แน่ใจ
11. ความหยิ่ง
12. ความลุ่มหลง
13. ความคิดแง่ลบ
14. ความโลภ

ตัวอย่างเหล่านี้คงพอทำให้คุณได้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องล้างพิษทาง จิตวิญญาณกันอย่างจริงจัง โดนการจะกำจัดพิษในระดับนี้จำเป็นต้องเข้ามาเรียนรู้ฝึกฝนจากศาสนา โดยที่ศาสนาต่างๆทั่วโลกมักมีจุดยืนที่ตรงกันอยู่อย่างหนึ่งคือ การให้ความหมายของการมีชีวิตอยู่ เพื่อการอยู่อย่างมีคุณค่า มีเป้าหมาย และเพื่อวัตถุประสงค์ที่ดี ตลอดจนส่งผลถึงชีวิตหลังความตาย
การล้างพิษออกจากจิตวิญญาณสามารถทำได้โดยการเริ่มต้นสร้างศรัทธาให้กับชีวิต
ศรัทธาในชีวิตคือการเห็นคุณค่า และความงามของชีวิต เป็นการกระตุ้นพลังวิเศษที่มีอยู่ภายในชีวิตของเราทุกคนออกมา โดยที่ทุกระบบของร่างกายนับตั้งแต่เซลล์ เนื้อเยื่อ ไปจนถึงอวัยวะต่างๆ จะทำงานสอดประสานกันอย่างดีเยี่ยม เมื่อร่างกายทำงานดี ระบบคุ้มกันเข้มแข็ง ทำให้ร่างกายสามารถปกป้องอันตรายจากเชื้อโรค สารพิษ หรืออนุมูลอิสระ ไม่ให้มารบกวนร่างกายได้ เราก็จะมีอายุยืนยาว ซึ่งโดยปกติ มนุษย์เราจะมีอายุยืนยาวได้ถึง
120 ปี
การสร้างศรัทธาให้ชีวิตเป็นเรื่องที่เราต้องเริ่มต้นทำด้วยตนเอง ไม่มีใครทำแทนเราได้ ครั้นจะไปหาซื้อด้วยเงินทองก็ไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำขายกัน วิธีเดียวคือเราต้องเริ่มสร้างความตระหนัก และเรียนรู้ในคุณค่าของชีวิตอย่างแท้จริง ซึ่งการเริ่มโดยการศึกษาหลักคำสอนศาสนาต่างๆ ก็เป็นวิธีที่ดี และง่ายที่สุด


อ่านบทความถัดไป >> ร่วมกันขจัดสารพิษรอบตัว

อ่านบทความก่อนหน้า >> ล้างพิษให้จิตใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น